พระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับการศึกษาตามความต้องการในระบบต่าง ๆ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิตและจัดให้มีการร่วมมือกันระหว่างรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนในการจัดการศึกษา โดยสร้างโอกาสให้ผู้ซึ่งอยู่ในวัยเรียน แต่ไม่ได้รับการศึกษาในโรงเรียน หรือผู้ซึ่งพ้นวัยที่จะศึกษาในโรงเรียน หรืออยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกลหรือทุรกันดาร มีโอกาสเรียนรู้และเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึงและพัฒนาศักยภาพ ทักษะ ความเชี่ยวชาญได้ตามความถนัด สมควรปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยจัดการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต (อ้างอิง)

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) มีนโยบายด้านการเรียนรู้แบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) โดยเน้นให้มหาวิทยาลัยไทยเป็นพื้นที่ในการเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัย ที่คนวัยทำงานสามารถกลับมา Upskill และ Reskill ในทักษะใหม่ ๆ ในการทำงาน ซึ่งปัจจุบันมีการดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง นโยบายผลักดันให้หลักสูตรการฝึกประสบการณ์ทำงานในระหว่างเรียน (Experiential Learning) เช่น โครงการสหกิจศึกษา โครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ เพื่อให้นักศึกษาพร้อมที่จะทำงานหลังจบการศึกษา โดยตั้งเป้าหมายว่าภายใน 2 ปี หลักสูตรที่ผลิตคนเพื่อไปทำงานในภาคอุตสาหกรรม ต้องเป็นรูปแบบการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ทุกหลักสูตร (อ้างอิง)

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จัดการศึกษาที่สอดรับกับนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซึ่งกำหนดไว้ที่ยุทธศาสตร์ที่ 3 ว่าด้วยการยกระดับคุณภาพการศึกษา เป้าประกาศยกระดับคุณภาพการศึกษาของกลุ่มคนทุกช่วงวัยในพื้นที่ด้วยระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning: LLL) ว่าด้วยการมีแพลตฟอร์มของระบบการเรียนรู้เพื่อให้สามารถเกิดการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่รวดเร็วและทันสมัย

Lifelong Learning หรือการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างมากในการพัฒนาตัวเองและการเติบโตในสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเรียนรู้ตลอดชีวิตจึงมีความสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ เนื่องจากโลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัลและเทคโนโลยี การเรียนรู้ตลอดชีวิตช่วยให้เราสามารถปรับตัวและเพิ่มทักษะที่จำเป็นอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มโอกาสทางอาชีพ ซึ่งการเรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานและทำให้เราสามารถแข่งขันในตลาดแรงงานได้ดียิ่งขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ซึ่งการเรียนรู้ช่วยกระตุ้นสมองทำให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ และความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาหรือพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ เพื่อส่งเสริมความสุขและความพึงพอใจในชีวิต ซึ่งการเรียนรู้ทำให้เรารู้สึกมีคุณค่าสนุกกับการค้นพบสิ่งใหม่และลดความรู้สึกเบื่อหน่ายในชีวิต และเพื่อสร้างความสามารถในการปรับตัวซึ่งคนที่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลาจะสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ดี เช่น เทคโนโลยีใหม่ ๆ หรือแนวโน้มทางเศรษฐกิจและสังคม การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในห้องเรียนเท่านั้น แต่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ไม่ว่าจะผ่านหนังสือ อินเทอร์เน็ต การพูดคุยแลกเปลี่ยน หรือแม้แต่ประสบการณ์จริงในชีวิตประจำวัน

Last modified: Saturday, 17 May 2025, 1:56 PM